กระเทยแปรงเพศ ของปากีสถานวิกฤตแม้ว่าไม่ใช่ กระเทยที่สวยที่สุดในโลก พวกเค้ากำลังลำบาก

เมื่อวันพุธ (23/12) ศาลสูงของปากีสถานได้ออกคำสั่งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินขั้นตอนในการระบุสถานภาพของบรรดาชายแปลงเพศให้ถูกต้อง ทั้งนี้นักกฎหมายกล่าวว่าเพื่อเป็นการรักษาสิทธิของคนกลุ่มนี้

งานเข้าบรรดา กระเทยสวยๆ กระเทยแปลงเพศ ของปากีสถาน
กลุ่มกะเทยชาวปากี หรือที่เรียกกันว่า Hijra

โดย บุคคลกลุ่มนี้ทั้งที่เป็นกระเทยแท้ และกระเทยโดยการแปลงเพศ มีคำศัพท์เรียกขานกันว่า “hijra” และไม่ค่อยได้รับการยอมรับในสังคมปากีสถาน จึงต้องอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มในสลัม และหาเลี้ยงชีวิตด้วยการขอทาน หรือรับจ้างเต้นระบำตามงานต่างๆ และหลายคนมีอาชีพขายบริการทางเพศ

ผู้ พิพากษาอิฟติก้าร์ เชาดรีย์ ได้ออกคำสั่งให้รัฐบาลจัดหาบัตรประจำตัวพิเศษที่ระบุเพศที่ชัดแจน และจัดการดูแลไม่ให้คนกลุ่มนี้ถูกทารุณละเมิด โดยทนายความของกลุ่ม มุฮัมมัด อัสลัม คากี กล่าวว่า ศาลได้แนะนำให้ให้มีการจัดตั้งหน่วยพิเศษในฝ่ายทะเบียน สำหรับดูแลคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับสิทธิที่พึงมีพึงได้ อัลมาส บ๊อบบี้ ผู้นำกลุ่ม hijra กล่าวว่า นับเป็นนิมิตหมายอันดีหลังจากรอมาเป็นเวลา 62 ปี ที่จะได้รับการยอมรับจากสังคม ว่าพวกเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนคนอื่นๆ

ใน ประเทศปากีสถาน คนกลุ่มนี้มักไม่ได้รับการต้อนรับให้เข้าเรียนในโรงเรียนร่วมกับคนอื่น หรือแม้แต่จะเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือไปเช่าบ้าน และซื้อที่ดิน รวมทั้งครอบครัวก็มักจะปฏิเสธสิทธิในการรับมรดก ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใคร นอกจากนั้น ยังมีความกลัวอย่างไม่มีเหตุผลว่า คนกลุ่มนี้มีความสามารถในการสาปแช่งคนที่ไม่พอใจ และมีความคิดว่าพวกกะเทยเป็นมนุษย์ที่ถูกพระเจ้าทอดทิ้ง

เมื่อ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลสั่งให้มีการสำรวจสำมะโนประชากรกระเทย ซึ่งมีตัวเลขที่ไม่ยืนยันว่ามีอยู่ประมาณ 300,000 คน - muslimthai.com

0 Responses